ประเทศตุรกีมีแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเสร็จในปี 2560

ataturk_airport_g190210_mo

ประเทศตุรกีมีแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หวังใช้เป็นศูนย์กลางด้านการบินจากทั่วโลกและแข่งขันกับสนามบินนานาชาติของประเทศดูไบ คาดใช้งบกว่า 9 แสนล้านบาท แล้วเสร็จในปี 2560

นายกรัฐมนตรีเรเซป เตยิป เออร์โดแกน แห่งตุรกีประกาศแผนการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้นในกรุงอิสตันบูล โดยตั้งเป้าเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการบินจากทั่วโลก และแข่งขันกับสนามบินนานาชาติอัล มัคทูมของดูไบ ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนตุลาคม สนามบินแห่งใหม่นี้กำหนดวงเงินงบประมาณก่อสร้างราว 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 900,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินได้ 500 ลำ โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ 19,000 เอเคอร์ ทางตอนเหนือของกรุงอิสตันบูล

นายกรัฐมนตรีตุรกีระบุด้วยว่า การก่อสร้างระยะแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 29 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 94 ปีแห่งการค้นพบตุรกีในโลกยุคใหม่ และในปีถัดไปสนามบินแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคน ผู้นำตุรกีย้ำว่า สิ่งที่ตุรกีกำลังทำ ไม่ใช่เพียงการก่อสร้างสนามบิน หากแต่ยังเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ด้วย อย่างไรก็ตามแผนการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่สร้างความวิตกแก่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมว่าอาจจะกระทบต่อพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำสำคัญของชาวนครอิสตันบูล

ที่มา – voicetv

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *